Bệnh nha chu không chỉ là nguyên nhân chính gây ra mất răng mà còn là nguyên nhân của nhiều bệnh lý nguy hiểm khác. Những điều về bệnh nha chu sau đây sẽ giúp ích cho bạn trong việc phòng và điều trị bệnh.

Những biểu hiện của bệnh nha chu rất bình thường làm chúng ta chủ quan không chú ý đến việc điều trị nên nó để lại những biến chứng và tác hại nguy hiểm.

Bệnh nha chu

Bệnh nha chu là gì?

Bệnh nha chu là bệnh xảy ra ở các tổ chức xung quanh răng, như viêm nhiễm mãn tính ở mô nướu và mô nâng đỡ của răng.  Một chiếc răng khỏe mạnh sẽ phát triển ổn định trong xương ổ răng, dây chằng và nướu. Tổ chức này giúp cho răng giữ chắc trong xương hàm và bảo vệ răng trước các tác động bên ngoài và tác động của vi khuẩn. Khi tổ chức này bị viêm nhiễm hoặc mang bệnh, răng sẽ không được bảo vệ tốt sẽ yếu đi và lây bệnh theo. Khi đó, nguy cơ cao nhất có thể xảy ra là dẫn tới mất răng.

Nguyên nhân dẫn tới bệnh nha chu

Nguyên nhân chính là do tình trạng vệ sinh răng miệng kém khiến cho mảng bám tích tụ quanh cổ răng, khe răng. Theo thời gian, sự tích tụ số lượng vi khuẩn trong mảng bám là yếu tố khởi phát bệnh nhau chu. Khi mảng bám chuyển sang giai đoạn tạo thành cao răng bám cứng trên răng thì nướu sẽ bị viêm nặng hơn. Dần dần, bệnh sẽ tiến triển thành viêm nha chu nặng. Đặc biệt, sẽ phát triển mạnh nhất khi cơ thể mắc một bệnh toàn thân nào đó khiến đề kháng của cơ thể giảm. Chính vì vậy mà trong điều trị bệnh nha chu ngoài các kỹ thuật điều trị chuyên biệt thì vấn đề vệ sinh răng miệng được xem như là vấn đề quan trọng hàng đầu.

nguyên nhân bị nha chu

vệ sinh răng miệng là nguyên nhân chính bị bệnh nha chu

Những biểu hiện của bệnh nha chu

Có 8 triệu chứng mà khi nó xuất hiện, bạn nên đến nha sỹ ngay: Chảy máu khi chải răng, sưng đỏ nướu, nướu có mủ, thỉnh thoảng tự chảy máu mà không có bất cứ kích thích nào, vôi răng ở cổ răng, hơi thở hôi, ăn nhai không bình thường, răng lung lay hoặc thưa ra.
Thông thường bệnh viêm nha chu xảy ra không rõ ràng, bởi phần lớn thời gian diễn tiến bệnh không kèm theo triệu chứng đau đặc hiệu. Vì vậy, việc khám răng miệng định kỳ, trong đó khám toàn diện mô nha chu, là rất cần thiết.

biểu hiện của bệnh nha chu

Nướu sưng đỏ có mủ, chảy máu là những biểu hiện của bệnh

Tác hại của bệnh nha chu

Không những phá hủy các mô nâng đỡ răng, làm tiêu xương ổ răng, lung lay răng, lệch răng, bệnh nha chu còn gây hôi miệng làm người bệnh thiếu tự tin trong giao tiếp,  bị cô lập trong cuộc sống. Bệnh nha chu có thể dẫn đến những bệnh lý nguy hiểm khác như  làm đau vùng thái dương, biến chứng ở dạ dày, bệnh tim mạch và chứng xơ vữa mạch máu, đái tháo đường, nhiễm khuẩn huyết, viêm nội tâm mạc nhiễm trùng, sinh non nhẹ cân, bệnh đường hô hấp.

tác hại của bệnh nha chu

làm mất răng, lệch răng là tác hại của nha chu

Bệnh nha chu có bị lây không?

Bệnh nha chu có thể lây truyền từ cha mẹ sang con cái hoặc giữa các bạn tình. Các nghiên cứu nhận thấy vi khuẩn gây bệnh nha chu có thể truyền qua nước bọt. Điều này có nghĩa là khi một người tiếp xúc với nước bọt của người trong gia đình hay bạn tình thì sẽ có khả năng lây bệnh nha chu của người đó. Dựa trên nghiên cứu này Hội Nha Chu Hoa Kỳ đề nghị điều trị nha chu nên thực hiện với toàn bộ các thành viên trong gia đình. Nếu có 1 thành viên trong gia đình bị bệnh nha chu, các thành viên còn lại nên đi khám răng.

Bệnh nha chu điều trị như thế nào?

Việc điều trị tùy thuộc vào mức độ bệnh lý có thể điều trị bảo tồn hoặc điều trị phẫu thuật. Hãy đến những trung tâm chăm sóc răng miệng khi bạn có một trong những dấu hiệu về bệnh nha chu, để được các nha sĩ tư vấn về cách điều trị.

Bạn đang xem bài viết thuộc chuyên mục: ,