Bệnh lý tủy răng là một bệnh thường gặp và rất phổ biến hiện nay. Bệnh trải qua 3 giai đoạn nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến mất răng. Không những thế nó còn để lại những biến chứng nguy hiểm khác.

Tủy răng là gì?

Tủy răng là mô liên kết gồm các mạch máu, bạch mạch và thân kinh nằm trong khoang tủy, được bao bọc bởi ngà răng mà men răng. Tủy răng bao gồm 2 phần: tủy buồng và hệ thống ống tủy. Tủy răng đảm nhiệm chức năng dẫn truyền thần kinh và nuôi dưỡng răng.

Giải phẫu cấu trúc răng

Viêm tủy răng là gì?

Viêm tuỷ răng nguyên nhân chủ yếu là do các loại vi khuẩn tồn tại trong miệng. Bệnh cũng có thể là do nhiễm độc hóa chất, sang chấn hay thay đổi áp suất môi trường, …

Bệnh lý của tủy răng là bệnh viêm các thành phần mô học tủy răng, bệnh thường tiến triển theo chiều hướng ngày càng nặng dần với những triệu chứng khác nhau qua từng giai đoạn của bệnh.

Các bệnh tủy răng

Bệnh của tủy răng diễn biến qua 3 giai đoạn: viêm tủy có hồi phục, viêm tủy không hồi phục và họa tử tủy.

Viêm tủy răng có hồi phục

Là tình trạng viêm nhẹ của tủy và có khả năng phục hồi về trạng thái bình thường nếu các yếu tố gây bệnh bị loại bỏ. Viêm tủy phục hồi thường không biểu hiện triệu chứng. Nếu có thì đó là các triệu chứng đặc thù như nhạy cảm với kích thích nóng, lạnh hoặc không khí gây cho bạn cảm giác ê buốt thoáng qua, chỉ kéo dài vài giây hoặc vài chục giây sau khi loại bỏ kích thích.

Viêm tủy răng không hồi phục

Có thể là viêm tủy không phục hồi đau hoặc viêm tủy không phục hồi không đau.

Với viêm tủy đau thì triệu chứng thường là các cơn đau tự nhiên, thường lan tỏa lên nửa đầu và mặt cùng bên. Bạn chỉ có thể xác định vùng đau chứ không xác định chính xác răng đau. Các cơn đau có thể kéo dài hàng giờ hoặc chỉ trong vài phút và nặng hơn khi có các kích thích nóng, lạnh hoặc thay đổi tư thế.

Với viêm tủy không đau thì thường bạn không có cảm giác đau, có thể nhận thấy lỗ sâu hở tủy hay khối màu đỏ sẫm, lốm đốm vàng nhô ra khỏi buồng tủy.

Hoại tử tủy

Bạn không có triệu chứng đau, đau chỉ xuất hiện khi có viêm lan rộng tới chân răng. Trên lâm sàng thấy có tổn thương tổ chức cứng và có tiền sử đau buốt.

Biến chứng của viêm tủy răng

Giai đoạn khởi phát là viêm tủy có hồi phục nếu không được điều trị kịp thời sẽ chuyển sang giai đoạn viêm tủy không phục hồi hay viêm tủy cấp và sau đó là hoại tử dần dẫn đến viêm tủy mãn tính rồi đến tủy chết, thối. Những chất hoại tử của tủy có thể thoát qua lỗ chóp chân răng gây nên những bệnh lý ở vùng quanh chóp, viêm tổ chức liên kết, viêm xương hàm …, hoặc tụ lại ở chân răng gây nên u hạt, nang chân răng…Nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến mất răng. Không những thế, vi khuẩn có thể gây ra những biến chứng ở xa như viêm xoang hàm, viêm nội tâm mạc.

Điều trị viêm tủy răng

Bạn nên qua tâm đến sức khỏe răng miệng của mình, khi có bất cứ những triệu chứng nào cho thấy bạn có khả năng bị viêm tủy răng phải đến trung tâm nha khoa ngay, để các nha sĩ kiểm tra một cách chính xác và có phương án điều trị tủy răng thích hợp, hiệu quả tránh những đau đớn và biến chứng nguy hiểm do viêm tủy răng gây ra.

Điều trị tủy răng tại nha khoa

Bạn đang xem bài viết thuộc chuyên mục: , ,