Nha chu là một bệnh lý nguy hiểm và rất phổ biến của vùng răng miệng, thường hay gặp ở lứa tuổi trung niên và người già. Bệnh thường diễn tiến thầm lặng nên người bệnh thường không quan tâm.

Điều trị nha chu an toàn

Nha chu là gì?

Nha chu là tổ chức xung quanh răng bao gồm: Nướu (hay lợi) quanh chân răng, túi nướu tạo bởi nướu và cổ răng, xương ổ răng bao quanh chân răng-nằm dưới nướu, hệ thống dây chằng quanh răng có tác dụng neo giữ chắc chắn răng vào xương ổ răng do cấu tạo của mỗi sợi dây chằng là một đầu được vùi sâu vào xương ổ răng, một đầu còn lại đi tới liên kết chặt chẽ với bề mặt chân răng.

Bệnh nha chu là bệnh của tổ chức quanh răng như viêm mãn tính mô nướu, viêm xương ổ răng, viêm mô nha chu nâng đỡ răng.

Nguyên nhân gây ra bệnh nha chu?

tẩy trắng răng khi bị nha chu

Nguyên nhân gây ra bệnh nha chu là do vi khuẩn nằm trên mảng bám răng khi đánh răng không đúng cách hoặc không đánh răng. Các mảng bám lâu ngày tích tụ lại bị vôi hóa thành cao răng (vôi răng). Bề mặt của vôi răng thô nhám là nơi lý tưởng để vi khuẩn phát triển và sinh sôi làm gia tăng nguy cơ gây ra bệnh nha chu nếu như các mảng bám không được lấy đi kịp thời. Các độc tố do vi khuẩn xâm nhập vào mô nướu, gây ra tình trạng viêm; phá hủy các mô nâng đỡ răng chính là hệ thống dây chằng quanh răng làm cho răng tuột khỏi nướu.

Do đó, để phòng ngừa bệnh nha chu thì cần phải vệ sinh răng miệng đúng cách hàng ngày và khám răng định kỳ ở phòng khám nha khoa để làm sạch vôi răng.

Các cấp độ và cách điều trị

Bệnh nha chu phát triển qua hai giai đoạn là viêm nướu (lợi) và viêm nha chu. Biểu hiện của bệnh viêm nướu răng là:

• Nướu dễ chảy máu khi chải răng và khi thực hiện các điều trị răng miệng như cạo vôi, với những trường hợp nặng có thể nướu tự chảy máu.
  • Nướu đổi màu so với bình thường (màu đỏ thẫm hay tím thẫm)
  • Nướu bị sưng đỏ, phù nề
  • Có triệu chứng bị hôi miệng

Trong giai đoạn này việc điều trị rất đơn giản như loại bỏ vôi răng, mảng bám, hướng dẫn vệ sinh răng miệng đúng cách, loại bỏ các kích thích không đúng cách lên nướu như miếng trám thừa, phục hình răng giả không đúng. Nếu viêm nướu không được điều trị sẽ sớm dẫn tới nha chu.

Biểu hiện của viêm nha chu:

• Mất bám dính của nướu vào cổ răng
  • Xuất hiện túi viêm mủ trong vùng mô quanh răng
  • Sưng đau có tính chất tái phát lặp đi, lặp lại, chảy mủ
  • Tiêu xương ổ răng, răng lệch lạc, lung lay và cuối cùng là mất răng.

Để điều trị triệt để nha chu thì cần phải loại bỏ hết các túi viêm mủ trong vùng mô quanh răng bằng cách phẫu thuật nạo túi nha chu.

Nha chu là một căn bệnh rất nguy hiểm, không chỉ gây ra tình trạng mất răng hàng loạt mà nó còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác về tim mạch, hô hấp, nhiễm trùng máu, sinh non, tiểu đường,…

Điều trị nha chu an toàn

Việc điều trị Nha chu tại Nha Khoa Sài Gòn B.H được thực hiện bởi các bác sĩ có trình độ tay nghề cao và giàu kinh nghiệm chuyên môn, kết hợp với những trang thiết bị công nghệ hiện đại giúp bệnh nhân cảm thấy thoải mái và dễ chịu trong quá trình phẫu thuật và mang lại một kết quả hoàn hảo nhất. Nếu bạn đang có các dấu hiệu trên thì đừng ngần ngại, hãy liên hệ với chúng tôi theo các thông tin dưới đây. Đội ngũ chuyên viên của phòng khám sẽ tư vấn và hẹn lịch khám tốt nhất dành cho bạn.

Bạn đang xem bài viết thuộc chuyên mục: , , ,