Sâu răng là một bệnh khá phổ biến, đặc biệt là ở trẻ em do thói quen ăn nhiều đồ ngọt và vệ sinh răng miệng không tốt sau khi ăn. Sâu răng tưởng chừng đơn giản nhưng những biến chứng của nó thì cực kỳ nguy hiểm.

Bệnh sâu răng

Sâu răng là gì ?

Sâu răng thực chất là sự tiêu huỷ cấu trúc vôi hoá vô cơ (tinh thể Canxi) của men răng và ngà răng, tạo nên lỗ hổng trên bề mặt răng, do các vi khuẩn gây ra.

Nguyên nhân dẫn đến sâu răng ?

Ba yếu tố quan trọng gây ra bệnh sâu răng là vi khuẩn, đường (trong thức ăn và đồ uống) và thời gian. Vi khuẩn gây bệnh sâu răng tồn tại và bám trên bề mặt răng, sử dụng đường để hình thành và phát triển số lượng trong các mảng bám răng. Đồng thời chúng lên men đường trong quá trình biến dưỡng và phóng thích acid ra trên bề mặt răng, acid làm mềm men bề mặt răng, và ăn mòn dần các chất vô cơ ở men răng và ngà răng, tạo thành lỗ sâu.

Sau khi acid hình thành trên bề mặt răng nếu được chải sạch, răng sẽ tự tái khoáng hóa nhờ vào các thành phần vô cơ trong nước bọt và fluor trong kem đánh răng. Nếu mảng bám răng không được loại bỏ thường xuyên hoặc số lần ăn ngọt trong ngày quá nhiều dẫn đến sự gia tăng nhanh tinh acid trong mảng bám và làm mất cân bằng quá trình khử – tái tạo khoáng, men răng không đủ khả năng tái khoáng để phục hồi răng dẫn đến hình thành lỗ sâu.

Một yếu tố khác cũng quan trọng không kém đó là sức khỏe của người bệnh. Các yếu tố khác như tuổi tác, bất thường bẩm sinh của răng, bất thường của tuyến nước bọt có thể làm cho tốc độ tiến triển và khả năng mắc bệnh sâu răng tăng cao.

Dấu hiệu và biểu hiện của bệnh sâu răng

Dấu hiệu rất dễ nhận thấy là sự xuất hiện lỗ hỗng trên bề mặt răng. Nhưng điều đáng tiếc là khi phát hiện ra lỗ hổng này thì bệnh đã bước sang gia đoạn nghiêm trọng. Bệnh sâu có tốc độ phát triển tương đối chậm.

Sâu răng

Biểu hiện của sâu răng

Sâu răng được chia làm 3 giai đoạn: Sâu men răng, sâu ngà nông, sâu ngà sâu

Sâu men răng: đây là giai đoạn mới chớm sâu răng, trên bề mặt răng có điểm đổi màu men răng (trắng đục như nước vo gạo hoặc vàng nâu) nên hầu như không có cảm giác ê buốt, khi ăn đồ nóng, lạnh, chua, ngọt

Sâu nga nông: Độ sâu của lỗ sâu < 2mm, tại lỗ răng sâu có ngà mủn, màu vàng hoạc nâu đen, có cảm giác ê buốt ở răng sâu khi bị kích thích đồ nóng , lạnh, chua, ngọt. nhưng ê buốt sẽ dừng khi không còn kích thích

Sâu ngà sâu: lỗ sâu từ 2-4mm, nạo lỗ sâu thấy ê buốt và có nhiều ngà mủn, cảm giác ê buốt khó chịu khi bị kích thích ăn nóng, lạnh, chua, ngọt ê buốt kéo dài sau khi ngừng kích thích khoảng 30 giây đến 1 phút.

Giai đoạn nặng

Khia sâu răng chuyển sang giai đoạn nặng

Những biến chứng của bệnh sâu răng

Các biến chứng của bệnh sâu răng là viêm tủy răng, viêm quanh cuốn răng làm cho ăn uống khó khăn, ngủ không yên giấc. Ngoài ra sâu răng còn có thể gây ra viêm mô tế bào, viêm hạch, viêm xương tủy hàm khi viêm lan rộng gây nhiễm xuất huyết, thậm chí gây viêm màng não rất dễ gây tử vong trong những biến chứng nặng này. Mặt khác, nhiễm khuẩn ở quanh cuống răng có thể gây rối loạn ở xa, ở khớp xương, ở tim, ở thận hoặc duy trì và làm nặng thêm bệnh đã có ở các nơi đó.

Cách phòng ngừa và điều trị bệnh sâu răng

Bệnh sâu răng chỉ xảy ra khi cả 3 yếu tố vi khuẩn, đường và thời gian cùng tồn tại. Vì thế, để phòng ngừa sâu răng thì việc cần làm là ngăn chặn 1 hoặc 3 yếu tố trên xuất hiện cùng lúc. Sử dụng kem đánh răng có chứa fluor , đánh răng ít nhất ngày 2 lần và sau khi ăn hoặc uống. Dùng chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng. Ngoài ra, cần đi kiểm tra răng miệng thường xuyên để giúp ngăn ngừa và phát hiện sớm các vấn đề về răng miệng để xử lý kịp thời.

Điều trị: dùng vật liệu hàn để bịt kín lỗ sau răng không cho các tác nhân bên ngoài như nhiệt độ, hóa chất tấn công phả hủy tủy răng. Có 3 loại vật liệu được sử dụng nhiều để hàn răng là Composite, Glassionomer (Fuji), Amalgam.

Điều trị sâu răng

Cách điều trị sâu răng

Hạn chế những thực phẩm không tốt cho răng như: các loại đồ ngọt, thực phẩm chua có tính axit, thực phẩm có chất dính.

Nên ăn các loại thực phẩm như: Phô mai, trái cây, rau quả, rau mùi, sữa chua, nước trà, hạt mè, củ hành tây, đậu nàng và trứng.

Hãy chăm sóc và thường xuyên kiểm tra sức khỏe răng miệng, đến phòng khám nha khoa ngay khi có dấu hiệu của bệnh để được điều trị tránh những biến chứng không mong muốn. Hãy đảm bảo các bệnh về răng miệng không làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn.

Bạn đang xem bài viết thuộc chuyên mục: ,