Các tổ chức của tủy răng thông với cơ thể qua các lỗ rất nhỏ ở cuống răng. Các tổ chức này có thể bị viêm do vi khuẩn, hóa chất và nhiều yếu tố khác

Tủy răng là tổ chức chứa nhiều mạch máu và thần kinh nằm ở giữa răng, có ở cả thân răng và ở chân răng, tủy răng được bao bọc bởi lớp vỏ cứng của ngà răng và men răng.

Sâu răng nguyên nhân gây viêm tủy răng

Nguyên nhân gây ra viêm tủy

Viêm tủy răng thường bắt đầu từ sâu răng không được điều trị kịp thời, những vi khuẩn tồn tại ở trong miệng, xâm nhập vào tuỷ răng chủ yếu qua các lỗ sâu, cuống răng và gây bệnh. Viêm tủy răng còn do bị vỡ hay mẻ răng, do chấn thương làm đứt mạch máu nuôi tủy răng, mòn răng quá nhiều, viêm tủy do viêm quanh răng.

Bên cạnh tác nhân gây bệnh là vi khuẩn xâm nhập, viêm tủy răng còn có thể là do hóa chất (nhiễm độc chì, thủy ngân…), sang chấn hoặc thay đổi áp suất môi trường…

Viêm tủy răng do sâu răng.

Các giai đoạn tổn thương

– Viêm tủy răng có hồi phục hay còn gọi là tiền tủy viêm: do bị sâu răng để kéo dài không điều trị. Người bệnh tự nhiên cảm thấy cơn đau thoáng qua. Các kích thích như: đụng chạm, nóng, lạnh có thể làm xuất hiện hoặc tăng cường độ đau. Giai đoạn này tồn tại không lâu, nếu được trị kịp thời tuỷ răng sẽ phục hồi.

– Viêm tủy răng cấp: Giai đoạn này người bệnh tự nhiên xuất hiện từng cơn đau dữ dội, đau đến chảy nước mắt khi thức ăn lọt vào lỗ sâu hay uống nước lạnh; đau lan ra các răng kế cận. Người bệnh lại bình thường khi hết cơn đau. Nếu có mủ, sẽ đau dữ dội hơn, đau giật như mạch đập, như gõ trống trong tai, răng đau có cảm giác lung lay nhẹ và trồi cao hơn các răng khác.

– Viêm tủy mãn tính: Người bệnh thường đau từng cơn âm ỉ, liên tục hàng giờ, khoảng cách giữa các cơn đau rất ngắn, đau nhiều hơn về ban đêm. Các kích thích cơ học làm tăng cơn đau.

Tủy răng bị viêm nếu không được điều trị sẽ dẫn đến hoại tử. Khi đó, bệnh nhân thường không thấy đau.

Hậu quả của viêm tủy răng

Tủy răng viêm sẽ bị sung huyết. Răng chết tủy không được điều trị sẽ dẫn đến viêm quanh chóp chân răng, áp xe quanh chóp răng. Viêm tủy răng có thể có những biến chứng như viêm quanh cuống răng, rụng răng, viêm xương, viêm hạch rất nguy hại cho sức khoẻ
Khi răng có các biểu hiện như: lỗ sâu lớn, răng bị sang chấn kèm theo các dấu hiệu đau nhức từng cơn tự nhiên (đau tăng dần về đêm), răng đổi màu bất thường… phải đi khám ngay vì có thể răng bị viêm hoặc hoại tử.

Chữa viêm tủy răng cần phải đến các phòng khám nha hoặc chuyên khoa răng hàm mặt để các bác sĩ khám và điều trị.

Bạn đang xem bài viết thuộc chuyên mục: ,