Hôi miệng là một bệnh lý mà nhiều người mắc phải, tuy không có gì nguy hiểm nhưng nó ảnh hưởng nhiều đến tâm lý, khiến bạn e ngại khi nói chuyên, giao tiếp với mọi người xung quanh. Hôi miệng nguyên nhân do đâu và cách trị hôi miệng như thế nào là hiệu quả, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau

bệnh hôi miệng

Nguyên nhân gây nên hôi miệng

1. Do thức ăn

Khi thức ăn còn sót lại trong miệng mà không được làm sạch sẽ bị vi khuẩn phân hủy tạo ra mùi hôi khó chịu trong khoang miệng. Ngoài ra, một số thức ăn có mùi nồng như hành, tỏi,… hay thức ăn nhiều chất béo cũng khiến hơi thở có mùi.

2. Do vệ sinh răng miệng không đúng cách:

• Trong khoang miệng của chúng ta có chứa khoảng 700 loại vi khuẩn khác nhau, chúng là nguyên nhân của hầu hết các triệu chứng gây hôi miệng.
  • Do việc giữ gìn vệ sinh răng miệng không tốt dẫn đến các bệnh về răng như viêm nướu, sâu răng, nha chu,… làm có hơi thở có mùi.
  • Khi răng miệng không được vệ sinh sạch sẽ hình thành nhiều mảng bám là nơi tập trung vi khuẩn tạo nên mùi hôi đồng thời gây sâu răng và các bệnh răng miệng khác.
  • Lưỡi là nơi mà mảnh vụn thực phẩm dễ dính lại và là môi trường tốt cho vi khuẩn phân hủy protein tạo ra mùi hôi. Do đó nếu không được vệ sinh sạch sẽ trên lưỡi sẽ hình thành mảng bám với nhiều vi khuẩn gây hôi miệng.
  • Đặc biệt, việc hút thuốc lá làm giảm lượng nước bọt trong khoan miệng gây ra tình trạng hôi miệng

3. Khô miệng

Người bị khô miệng thường bị giảm khoảng 50% lượng nước bọt so với người bình thường. Với lượng nước bọt đó không đủ để giữ ẩm miệng, tiêu hóa thực phẩm, làm sạch răng và cân bằng các chất có trong miệng.

Lượng nước bọt tiết ra không đủ để làm sạch răng, các mô và giữ cân bằng các chất có trong miệng. Miệng khô làm cho một số tế bào chết ở răng, nướu, lưỡi làm cho các vi khuẩn nhanh chóng tập trung phân hủy gây nên mùi hôi.

4. Các bệnh gây nên hôi miệng

• Sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu
  • Chứng trào ngược ở dạ dày
  • Bị viêm phế quản, viêm amidan hoặc các bệnh về đường hô hấp
  • …..

điều trị nhổ răng

Cách trị hôi miệng hiệu quả

1. Vệ sinh răng miệng đúng cách

Răng miệng sạch sẽ là cách đơn giản và quan trong để trị hôi miệng. Đánh răng 2 – 3 lần/ngày, đặc biệt là sau khi ăn. Đồng thời kết hợp sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng để làm sạch vi khuẩn trên răng và trong khoan miệng. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên vệ sinh sau khi đánh răng để hạn chế vi khuẩn và mảng bám hình thành trên lưỡi gây hôi miệng.

Với việc giữ gìn vệ sinh răng miệng tốt có thể giảm hôi miệng từ 30% – 90%. Ngăn ngừa sâu răng và các bệnh răng miệng khác

2. Chế độ ăn uống phù hợp

• Uống nhiều nước để giữ ẩm khoang miệng mỗi ngày.
  • Hạn chế sử dụng rượu, cà phê và hút thuốc lá.
  • Tránh ăn các thực phẩm có thể gây mùi hôi: Hành, tỏi, các loại mắm, cá khô,…
  • Cần bổ sung vào thực đơn nhiều rau xanh, trái cây có chứa nhiều chất sơ

Lưu ý:

• Khi phát hiện hơi thở có mùi bạn nên đến nha khoa để bác sĩ kiểm tra, xác định nguyên nhân và tìm cách trị hôi miệng hiệu quả nhất cho bạn
  • Tốt nhất là 3 – 6 tháng, bạn nên đi kiểm tra răng định kì 1 lần để phát hiện và điều trị kịp thời đối với các vấn đề về răng gây hôi miệng.

Một nụ cười với hàm răng chắc khỏe thơm mát sẽ tạo nên sự duyên dáng và tự tin. Trên đây là nguyên nhân và cách trị hôi miệng hiệu quả bạn có thể áp dụng để loại bỏ mùi hôi khó chịu và lấy lại sự tự tin vốn có.

Bạn đang xem bài viết thuộc chuyên mục: , , , ,