Bọc răng sứ thiếu an toàn có thể dẫn tới nhiều vấn đề răng miệng. Viêm lợi là một trong những vấn đề phổ biến thường gặp nhất. Bọc răng sứ bị viêm lợi xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau và nếu không được điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể bị suy giảm sức khỏe nhanh chóng, độ bền của răng bọc sứ cũng giảm sút. Hãy cùng tìm hiểu cụ thể về tình trạng viêm lợi sau khi bọc răng sứ được bác sĩ nha khoa Sài Gòn B.H tư vấn dưới đây để hiểu rõ cách xử lý tình trạng này.

Tại sao bọc răng sứ bị viêm lợi?

– Bệnh nhân có dấu hiệu viêm từ trước khi bọc răng: Rất có thể trước khi tiến hành bọc răng sứ, bệnh nhân đã có các dấu hiệu viêm lợi nhưng khi kiểm tra răng miệng các dấu hiệu này đã bị bỏ qua. Sau khi bọc răng sứ, tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn, bệnh nhân cảm thấy dấu hiệu bệnh rõ ràng hơn.

– Bọc răng gây tổn thương cho nướu lợi: Quá trình bọc răng sứ gây ra các tổn thương cho nướu thì các tổn thương này hoàn toàn có thể phát triển thành các ổ viêm. Các bước dễ gây tổn thương cho lợi như: mài cùi răng bị va chạm hoặc mài cùi răng sâu, răng sứ chế tác không chuẩn khiến cho mão răng xâm lấn vào phần mô mềm, răng sứ bọc lỏng lẻo và va chạm vào lợi hoặc vi khuẩn tấn công vào kẽ hở chân răng gây viêm.

– Cách chăm sóc răng miệng sau bọc răng sứ: Sau khi bọc răng, bệnh nhân ăn uống đồ ăn cứng hoặc dùng răng cắn, mở vật cứng có thể khiến mão răng sứ bị hở. Các kẽ hở này tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, hình thành ổ viêm lợi. Ngoài ra, bệnh nhân không vệ sinh răng miệng đều đặn theo cách khoa học thì cũng rất dễ bị viêm lợi.

Các dấu hiệu của viêm lợi sau bọc răng sứ

– Màu sắc lợi: Nướu lợi khỏe mạnh sẽ có màu hồng hào, vùng lợi bị viêm sẽ có màu đỏ. Nếu ở mức độ nặng, trên phần lợi viêm có thể xuất hiện các đốm mủ màu trắng đục, xung quanh đốm trắng lợi bị sưng đỏ rất dễ nhận biết.

– Quan sát hình dạng nướu lợi: Lợi bị viêm sẽ kèm theo dấu hiệu sưng tấy. Viêm lợi nặng bệnh nhân có thể quan sát thấy phần lợi bị tụt xuống, làm lộ chân răng, chân răng lộ dài thấy rõ so với các vùng răng khỏe mạnh. Ở các bệnh nhân bọc răng sứ, tình trạng tụt lợi còn làm lộ rõ viền mão răng sứ bọc trên trụ chân răng thật.

– Cảm giác: Bệnh nhân bị viêm lợi sẽ có cảm giác đau nhức. Khi ăn uống hoặc khi có tác động vào vùng viêm sẽ cảm thấy đau dữ dội hơn. Uống nước nóng hoặc nước lạnh cũng cảm thấy bị nhức, bị kích thích.

– Hơi thở: Hơi thở có mùi hôi là điều khó tránh khỏi ở bệnh nhân viêm lợi.

Viêm lợi sau bọc răng sứ có nguy hiểm không?

Bọc răng sứ bị viêm lợi có thể ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe và đời sống của người bệnh như:

– Ảnh hưởng tới ăn uống, sinh hoạt: Viêm lợi đau nhức dẫn tới ăn uống, vệ sinh răng miệng khó khăn. Hơi thở có mùi hôi khiến bệnh nhân giao tiếp mất tự tin.

– Dẫn tới mất răng thật: Tình trạng viêm nghiêm trọng, lan rộng sẽ dẫn tới mất răng thật. Rất nhiều bệnh nhân chủ quan không điều trị sớm khiến cho vi khuẩn ăn sâu vào chân răng, viêm tủy răng không thể điều trị bảo tồn và dẫn tới mất răng thật.

– Tăng nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm: viêm phổi, đột quỵ, đau tim, tiểu đường. Viêm lợi nghiêm trọng sẽ làm tăng gánh nặng hoạt động của nhiều cơ quan trong cơ thể, trong đó có tuyến tụy tiết insulin. Tuyến tụy suy nhược làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và một loạt bệnh lý hệ lụy nguy hiểm khác.

Cách điều trị viêm lợi hiệu quả

Để điều trị viêm lợi sau bọc răng sứ, bệnh nhân cần tới nha khoa xác định nguyên nhân và mức độ viêm. Tùy theo mức độ viêm lợi bác sĩ sẽ tư vấn cho bệnh nhân cách điều trị phù hợp.

Nếu tình trạng viêm đã khá nặng, đã ảnh hưởng tới chân răng, lộ viền mão răng sứ thì bệnh nhân cần gỡ răng sứ, điều trị cho tới đi khỏi dứt điểm thì bắt đầu gắn mão răng sứ mới thay thế.

Nếu tình trạng viêm rất nặng, đã ảnh hưởng tới tủy răng, xương hàm thì bệnh nhân cần điều trị tủy, điều trị bảo tồn xương hàm, trị viêm và tất nhiên là bọc lại răng sứ bảo tồn chân răng thật. Trường hợp bị mất răng thật thì bệnh nhân nên trồng răng sứ phục hình răng bị mất.

Trường hợp viêm lợi nhẹ, bệnh nhân có thể điều trị giảm viêm bằng thuốc do nha khoa cấp, kết hợp với chế độ chăm sóc răng miệng phù hợp tại nhà để chữa viêm mà không cần tháo răng sứ.

Như vậy, bọc răng sứ bị viêm lợi có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Để bọc răng sứ an toàn, bệnh nhân nên chọn lựa nha khoa bọc răng uy tín, tin cậy. Bệnh nhân đang gặp vấn đề viêm lợi sau bọc răng sứ, hãy tới nha khoa Sài Gòn B.H để được chữa trị kịp thời, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Bạn đang xem bài viết thuộc chuyên mục: