Thời kì “đèn đỏ” ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của nhiều chị em. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng răng miệng cũng bị tác động trong những ngày này.

Có nên nhổ răng khôn trong thời kỳ đèn đỏ không?

Không nên nhổ răng trong thời kỳ “đèn đỏ”

Trên thực tế chuyện kinh nguyệt có mối liên hệ mật thiết tới sức khỏe răng miệng của bạn vì lúc này lượng hormone sinh dục thay đổi theo chu kỳ hàng tháng.

Sự thay đổi này khiến một nửa thế giới dễ mắc các vấn đề về tim mạch, răng miệng, xương khớp, … cao hơn so với nam giới. Các bác sĩ nha khoa cho biết mô nướu là nơi tập trung nhiều estrogen. Khi nội tiết tố trong cơ thể thay đổi, estrogen ở nướu răng cũng thay đổi theo từ đó dẫn đến các bệnh về răng miệng.

Kinh nguyệt và bệnh răng miệng

Trước ngày “đèn đỏ” nồng độ hormone trong cơ thể tăng cao, gây sưng, viêm nướu, ảnh hưởng lớn đến việc khám và chuẩn đoán bệnh răng miệng của nha sĩ. Do đó, các bác sĩ thường từ chối thực hiện các hoạt động điều trị như mài răng, nhổ răng, cấy ghép implant, niềng răng, … Nếu thực hiện các hoạt động này, sự đau đớn sẽ tăng lên gấp nhiều lần so với bình thường, vết thương sẽ bị viêm, chảy máu nhiều, thậm chí không cầm được máu.

Kinh nguyệt và vấn đề răng miệng

Ngoài ra, nếu bạn nhổ răng trong thời kỳ này thì mùi tanh của máu sẽ ảnh hưởng tới ăn uống cũng như bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể trong thời gian này. Bên cạnh đó, trong thời kỳ kinh nguyệt màng tử cung cho ra khá nhiều chất kích hoạt tổ chức màng, biến fibrinolysin có tác dụng chống đông máu, giảm số tiểu cầu trong cơ thể. Do vậy, khả năng đông máu của cơ thể sẽ kém đi khiến cho việc cầm máu mất nhiều thời gian.
Các bệnh răng miệng như viêm nướu, viêm tuyến nước bọt, viêm lợi, viêm niêm mạc miệng, … có xu hướng tệ hơn trong thời kỳ này.

Thời điểm nên và không nên nhổ răng?

Chu kì kinh nguyệt chuẩn bị dứt hoặc vừa dứt, hàm lượng hormone estrogen giảm, thậm chí thấp hẳn đi, do đó nướu răng ít nhạy cảm nhất. Nếu bạn muốn khám và điều trị răng thì nên thực hiện vào những ngày này.

Thời điểm nên và không nên nhổ răng?

Những ngày rụng trứng, sự cân bằng nội tiết không ổn định, hormone tăng nên việc điều trị răng là không thuận lợi. Chính vì vậy để xử lý các bệnh liên quan đến răng miệng thì thời gian kết thúc “đèn đỏ” hoặc trước đó 1 – 2 ngày sẽ là thời gian thích hợp, tốt nhất.
Việc chăm sóc sức khỏe răng miệng là vô cùng quan trọng, nhất là trong những ngày này. Nên dùng chỉ nha khoa, chăm chỉ đánh răng ít nhất ngày 2 lần sáng tối và nước súc miệng sau khi ăn để răng và nướu luôn khỏe mạnh.

Xem thêm: Nhổ răng không đau bằng máy phẫu thuật siêu âm Piezotome

Bạn đang xem bài viết thuộc chuyên mục: , ,