Đôi khi bạn gặp phải những cơn đau xung quanh vùng miệng nhưng không biết nguyên nhân nào, bao gồm các triệu chứng về sâu răng, viêm nướu, nghiến răng và có thể là mọc răng khôn. Tuy nhiên, khi gặp phải trường hợp này tốt nhất bạn nên đến gặp nha sĩ để có phương pháp điều trị phù hợp.  Với bài viết sau đây , Nha Khoa Sài Gòn B.H sẽ đưa ra cho bạn một số dấu hiệu và triệu chứng mọc răng khôn ở người lớn để bạn có thể nhận biết và chữa trị kịp thời.

Răng khôn là gì?

Người trưởng thành thường sở hữu 32 chiếc răng. Trong đó, răng khôn là loại răng xuất hiện cuối cùng, sâu bên trong miệng. Những chiếc răng khôn còn được gọi là răng số 8, chúng có vẻ ngoài tương tự như nhóm răng hàm lớn: Mặt răng phẳng, có diện tích lớn cùng hình dáng khá phức tạp.

Độ tuổi của mọc răng khôn thường là từ 17 đến 25 tuổi. Tuy nhiên với một số người, răng khôn có thể mọc sớm hoặc trễ hơn độ tuổi này. Ngoài ra, không phải ai cũng phải nhất thiết mọc răng khôn trong suốt cuộc đời.

Dấu hiệu răng khôn mọc lệch

Quá trình mọc răng khôn không diễn ra liên tục. Tùy theo cơ địa của mỗi Khách hàng, thời gian giữa các giai đoạn trồi lên của răng khôn có thể cách nhau từ 3 đến 5 tháng. Do đó các dấu hiệu sau đây cũng sẽ xuất hiện không liên tục. Đồng thời, không phải ai  cũng có dấu hiệu của mọc răng khôn giống nhau. Theo đó, bạn có thể xuất hiện đồng thời các dấu hiệu sau hoặc không xuất hiện dấu hiệu nào khi mọc răng khôn.

Hơi thở có mùi khó chịu và xuất hiện vị đắng trong miệng:

Khi nướu bị tách ra để răng khôn trồi lên, các thực phẩm Khách hàng ăn hàng ngày có thể mắc kẹt lại. Hơn thế nữa, khu vực răng khôn rất khó để vệ sinh kỹ nên tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển, khiến hơi thở Khách hàng có mùi khó chịu và xuất hiện vị đắng trong miệng.

Xuất hiện các bệnh lý về răng miệng

– Răng trở nên nhạy cảm khi ăn thực phẩm ngọt, lạnh, chua.

– Ê buốt hoặc vô cùng đau nhức răng khi ăn nhai.

– Thấy lỗ sâu khi quan sát răng.

Đau nhức bên trong răng

Đây là dấu hiệu mọc răng khôn thường gặp nhất, đó là những cơn đau nhức từ bên trong răng, cơn đau sẽ càng dữ dội và kéo dài khi răng đang phát triển. Thời gian mọc răng khôn thường mọc kéo dài, và có thể kéo dài đến vài năm răng khôn mới có thể mọc hoàn chỉnh. Vì vậy, khi gặp phải dấu hiệu răng khôn gây đau nhức, bạn nên chuẩn bị tinh thần vì những cơn đau này có thể lặp đi lặp lại nhiều lần.

Nướu đỏ hoặc sưng:

Triệu chứng mọc răng khôn phổ biến nhất là phần nướu nơi mọc răng khôn sẽ đỏ và sưng (viêm). Triệu chứng này sẽ dễ dàng quan sát hơn nếu răng khôn mọc ở hàm dưới. Trong trường hợp răng khôn mọc ở hàm trên, Khách hàng có thể dùng lưỡi và nhẹ nhàng cảm nhận độ sưng của nướu.

Đau nướu:

Khi mọc răng khôn, dấu hiệu đau nướu là hoàn toàn bình thường. Nguyên nhân là do khi trồi lên, răng khôn sẽ khiến các mô của nướu bị kích thích. Theo đó, một số Khách hàng chỉ bị ê buốt nhẹ hoặc không có cảm giác khi mọc răng khôn. Với một số khác, răng khôn có thể làm Khách hàng vô cùng đau nhức và không thể ăn nhai được bình thường.

Mặc dù là biểu hiện mọc răng khôn phổ biến nhưng Khách hàng cũng không nên chủ quan khi bị đau nướu. Đau hoặc nhức nướu cũng có thể là dấu hiệu răng khôn đang bị mọc lệch. Lúc này không chỉ nướu vùng mọc răng đau mà răng kế cận cũng có thể hơi ê buốt.

Cần làm gì khi răng khôn mọc lệch

Khi hiện tượng đau nhức diễn ra thường xuyên và dữ dội có thể là dấu hiệu của răng khôn mọc lệch, ngầm đâm vào xương hàm hoặc đẩy răng bên cạnh. Hầu hết các trường hợp răng khôn mọc lệch ngầm đều khó nhổ và để lại các biến chứng gây ảnh hưởng không tốt đến xương hàm và các răng kề bên.

Rất khó để bạn biết răng khôn của mình có đang mọc lệch hoặc đó là biểu hiện của các bệnh lý về răng miệng. Do đó, khi xuất hiện biểu hiện mọc răng khôn, các bạn nên đến những địa chỉ nha khoa uy tín để kiểm tra.

Tại đây, sau khi kiểm tra tình trạng răng miệng tổng quát nhằm loại trừ các bệnh lý về răng miệng, Bác sĩ sẽ tiến hành chụp X – quang răng để xem liệu răng khôn của bạn có mọc lệch không. Nếu có, Bác sĩ sẽ đề nghị loại bỏ răng khôn này để đảm bảo sức khỏe răng miệng.

Bạn đang xem bài viết thuộc chuyên mục: