Nướu răng hay có thể hiểu là lợi là phần mô mềm bao quanh chân răng. Sưng nướu răng trong cùng hàm dưới kèm nhức răng là biểu hiện của bệnh viêm nướu lợi chân răng. Cùng Nha Khoa Sài Gòn B.H tìm hiểu về căn bệnh này và cách chữa sưng nướu răng với sự tư vấn từ bác sĩ Nguyễn Công Viên công tác tại Nha Khoa Sài Gòn B.H

Nguyên nhân sưng nướu răng trong cùng

Sưng nướu răng có rất nhiều nguyên nhân, phổ biến nhất có thể kể đến :

Do mọc răng khôn: Răng khôn thường mọc ở phía trong cùng của hàm, nó không mọc lên cao ngang với các răng khác mà chỉ mấp mé ở phía dưới bờ nướu. Phần nướu đè lên chân răng khiến nó không thể trồi lên được gây nên tình trạng viêm lợi trùm, làm cho vị trí mọc răng khôn thường bị sưng tấy và đau rát.

Do nướu bị viêm nhiễm: Nướu răng rất dễ mắc vụn thức ăn và lại khó làm sạch hết hoặc mọi người thường lười rồi bỏ qua. Lâu ngày, những vụn thức ăn chính là mầm bệnh gây nên bệnh viêm chân răng có mủ, sưng nướu và chảy máu chân răng.

Do thói quen ăn nhai một bên hàm: Hàm dưới là vị trí chịu áp lực nghiền nát thức ăn nhiều nhất, vì thế những ai có thói quen ăn nhai một bên hàm thì nên từ bỏ thói quen này vì sưng nướu răng trong cùng có thể xuất phát từ chính thói quen không tốt này.

Xem thêm: Răng khôn nhổ rồi có mọc lại được không ?

Cách điều trị sưng nướu răng trong cùng tại nhà

Vệ sinh sạch sẽ vùng khoang miệng

Khi bị sưng nướu răng khôn, bạn cần vệ sinh khoang miệng sạch sẽ hằng ngày bằng cách ngậm nước muối sinh học từ 1 – 3 lần/ ngày. Bạn ngậm nước muối và xục trong khoang miệng một lúc rồi nhổ đi.

Chườm đá lạnh

Sử dụng túi chườm đá lên chỗ đau giúp bạn giảm viêm nhiễm, từ đó giúp giảm đau. Sử dụng túi chườm đá cũng có thể giúp gây tê.

Nhai hành tây

Trong hành tây có chứa chất kháng viêm kháng khuẩn, có tác dụng giảm sưng tấy, sưng lợi ở răng khôn. Bạn có thể nhai hành tây cho tới khi giảm đau

Đặt túi trà vào chỗ đau

Chất tanin chứa trong các túi trà có tính kháng khuẩn cũng như kháng viêm, giảm sưng

Sau khi pha trà, bạn nên đặt tách trà của mình vào tủ lạnh cùng với túi trà. Sau khi trà đã lạnh, bạn có thể lấy túi trà ra và đặt vào phần bị đau bên trong miệng.

Dùng thuốc kháng sinh

Nếu sưng nướu răng trong cùng quá dữ dội khiến bạn bị sưng vùng má, sốt và nổi hạch thì nên đến các phòng khám để được kê thuốc giảm đau.

Ibuprofen là một loại thuốc giảm đau kháng viêm bạn có thể mua mà không cần đơn thuốc của bác sĩ. Nếu bạn sử dụng loại thuốc này theo liều lượng hợp lý được in trên bao bì sản phẩm, Ibuprofen có thể giúp xóa bỏ cảm giác khó chịu

Cách điều trị sưng nướu răng trong cùng tại nha khoa

Tuy sưng nướu răng không phải bệnh lý nguy hiểm, nhưng nó gây khó chịu cho người bệnh, nhất là khi ăn uống. Vì thế, nếu gặp phải trường hợp sưng nướu răng trong cùng hàm dưới thì bạn hãy tới để nha sĩ thăm khám và điều trị cụ thể:

-Trường hợp răng khôn mọc thẳng thì nha sĩ sẽ tách nướu để răng trồi lên.

-Trường hợp răng mọc lệch, mọc ngầm thì cần phải nhổ răng khôn để ngăn chặn tình trạng đau răng khôn dữ dội hơn và hạn chế biến chứng răng khôn mọc ngang.

-Nếu nướu răng bị viêm nhiễm thì cần tiến hành lấy cao răng, hút túi mủ (nếu cần) và bổ sung uống thuốc hỗ trợ tại nhà.

Tại nha khoa Sài Gòn B.H, bạn sẽ được bác sĩ nha khoa chuyên môn giỏi, nhiều năm kinh nghiệm thăm khám, chụp X-quang xương hàm và chuẩn đoán biện pháp khắc phục sưng nướu răng không đau. Hệ thống máy móc hiện đại cũng như trình độ chuyên viên kỹ thuật cao sẽ thực hiện nhổ bỏ răng khôn một cách an toàn.

Hãy gọi ngay tới 1800 1015 để được chuyên viên tư vấn chi tiết về dịch vụ điều trị tại Nha Khoa Sài Gòn B.H và tham khảo ngay bảng giá nha khoa  để nhận ưu đãi hấp dẫn.

Bạn đang xem bài viết thuộc chuyên mục: